Board logo

ชื่อกระทู้: เตรียมตัวก่อนติดตั้งแก๊สรถยนต์ [พิมพ์หน้านี้]

โดย: mumukuku    เวลา: 2012-4-27 08:45     ชื่อกระทู้: เตรียมตัวก่อนติดตั้งแก๊สรถยนต์

ก่อนที่เราจะนำรถไปติดตั้งแก๊สเราควรที่จะทำอะไรบ้าง? เป็นคำถามที่หลายคนยังไม่รู้และหลายคนไม่เคยคิดถึง แล้วจริงๆเราควรจะทำอย่างไร ทำอะไรกับรถของเรา กับตัวเราบ้าง ก็จะอธิบายเป็นข้อๆจะดีกว่า จะได้จำกันได้ง่ายๆครับ เริ่มเลยก็แล้วกัน
• ข้อแรกนี้สำคัญมาก ก็คือการเตรียมตัวเอง เพื่อที่จะรับรู้และเรียนรู้กับระบบแก๊สที่จะติดตั้งในรถของเรา ทำใจให้ว่างๆแล้วเปิดใจรับข้อมูลที่เราจะได้รับจากร้านที่ติดตั้งแก๊สครับ
***เอกสารที่ต้องเตรียมก่อนการติดตั้ง ทั้งNGV และ LPG
        -สำเนาทะเบียนรถ
        -สำเนาบัตรประชาชน
• หากเป็นรถป้ายแดงแล้วยังวิ่งไม่มาก ก็สามารถนำรถไปติดตั้งแก๊สได้เลย เพราะเครื่องยนต์มีความพร้อมอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นรถใหม่ อะไรๆก็ยังดีไปหมดครับ

• หากเป็นรถค่อนข้างเก่า ก็เริ่มตั้งแต่ กรองอากาศก่อนเลยครับ ดูว่ากรองอากาศของเราตันแล้วหรือยัง หรือว่าไม่ได้เปลี่ยนมานานก็เปลี่ยนใหม่เสีย
• หัวเทียน ตามปกติหัวเทียนธรรมดามีอายุการใช้งาน ตั้งแต่ 40,000 - 60,000 กม. และหัวเทียนแบบอิริเดียมจะมีอายุการใช้งานถึง 100,000 กม.
แต่หลังการติดตั้งแก๊ซอายุการใช้งานจะลดลงครึ่งหนึ่งจากการใช้งานปกติ (ใช้เชื้อเพลิงน้ำมัน) และการติดแก๊ซจำเป็นที่หัวเทียนจะต้องทำงานอย่างสมบูรณ์เพื่อการเผาไหม้ที่เต็มประสิทธิภาพ

จากภาพจะอธิบายถึงหัวเทียนใหม่จนถึงหัวเทียนเสื่อมสภาพ

อาการที่พบเมื่อหัวเทียนเสื่อมสภาพ
1.รอบเครื่องเดินไม่นิ่ง
2.สตาร์ทติดยากในตอนเช้าและเวลาอากาศเย็น
3.จอดเฉยๆ หลังจากการวิ่งเช่นติดไฟแดง หรือเตรียมจะจอดรถ เครื่องยนต์จะดับเอง
4.เครื่องยนต์ไม่มีกำลังเวลาขึ้นทางชัน เนื่องจากทางชันเครื่องยนต์มีการเพิ่มองศาไฟจุดระเบิด ถ้าหัวเทียนใกล้เสียจะมีอาการวูบของเครื่องยนต์
5.จังหวะเหยียบคันเร่งมีอาการหน่วงหรือสะดุดก่อนรถจะพุ่ง
6.กินน้ำมันมากกว่าปกติ



การเลือกใช้หัวเทียนควรพิจารณาจากช่วงของความร้อน เนื่องจากส่วนหนึ่งของหัวเทียนถูกติดตั้งเข้าสู่ภายในห้องเผาไหม้ เพื่อทำการจุดระเบิดส่วนผสมของอากาศและน้ำมันเชื้อเพลิง ฉะนั้นความร้อนจากการเผาไหม้จะถูกถ่ายเทให้กับหัวเทียนด้วย
การถ่ายเทความร้อนของหัวเทียนเกิดได้สองทาง คือ การระบายความร้อนสู่ฝาสูบ และการระบายความร้อนสู่ส่วนผสมของน้ำมันและอากาศที่ไหลเข้าสู่ห้องเผาไหม้ทางช่องไอดี ซึ่งการระบายความร้อนจะขึ้นอยู่กับการออกแบบตัวเครื่องยนต์ด้วย หากความร้อนสะสมที่หัวเทียนมากเกินไป จะทำให้เกิดการชิงจุด หรือหัวเทียนเกิดหลอมละลายได้
เมื่อส่วนผสมเกิดการเผาไหม้ จะเกิดคราบเขม่าขึ้น คราบเขม่าเหล่านี้จะเกาะที่ฝาสูบ หัวลูกสูบ วาล์ว และหัวเทียน ซึ่งหัวเทียนจะต้องร้อนพอที่จะทำให้เขม่าเหล่านั้นเกิดการเผาไหม้ เพื่อลดการสะสมของคราบเขม่าที่หัวเทียน
ข้อเท็จจริงบางประการเกี่ยวกับหัวเทียนที่ควรรู้
1.หัวเทียนไม่สามารถทำให้กำลังของเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นได้ แต่สามารถทำให้กำลังของเครื่องยนต์ลดลงได้ หากใช้หัวเทียนผิดประเภท
2.ยี่ห้อของหัวเทียนไม่มีผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์ เพราะเครื่องยนต์ไม่สามารถที่จะรับรู้ได้ว่าหัวเทียนที่ใส่นั้นเป็นยี่ห้ออะไร หัวเทียนต่างยี่ห้อ แต่ถ้ามีเกรดเดียวกัน เป็นหัวเทียนประเภทเดียวกัน กำลังที่ได้จากเครื่องยนต์ก็จะเท่ากัน
3.หัวเทียนที่ทำจากวัสดุคุณภาพสูง เช่น แพลตทินั่ม (Platinum) หรือ อีรีเดียม (Iridium) จะมีประสิทธิภาพสูงกว่า เพราะสามารถให้ช่องว่างระหว่างเขี้ยวหัวเทียนและแกนกลางมากกว่า สามาถช่วยลดปัญหาหรือแก้ไขปัญหาที่เกิดจากส่วนผสมหนา แต่ไม่ได้ทำให้กำลังของเครื่องยนต์เพิ่มมากขึ้น4.การออกแบบรูปทรงของหัวเทียน ไม่ได้ช่วยให้การเผาไหม้ดีขึ้น การเผาไหม้จะดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับอัตราส่วนผสม ลักษณะของห้องเผาไหม้ การเคลื่อนที่หรือการหมุนเวียนของเชื้อเพลิงในห้องเผาไหม้




ยินดีต้อนรับสู่ รุ่งเรืองประดับยนต์ ร้อยเอ็ด ตกแต่งรถตู้ VIP ติดตั้งแก๊สรถยนต์ เครื่องเสียงติดรถยนต์ ประดับยนต์ (http://rungruang101.com/webboard/) Powered by Discuz! 6.0.0